10. മഞ്ജരി
വൃത്തവൃത്താന്തം
. സര്ഗ്ഗം.
10. മഞ്ജരി
===========================
കാകളിയില്നിന്ന്
അനേകം വൃത്തങ്ങള് ഉണ്ടാകുന്നുണ്ട്.
അവയെക്കുറിച്ചാണ്
നമ്മള് ചര്ച്ചചെയ്തുകൊണ്ടിരിക്കുന്നത്.
കാകളിവൃത്തത്തില്
മൂന്നക്ഷരത്തില്
അഞ്ചുമാത്രവരണമെന്ന് നമ്മള്
മനസ്സിലാക്കി .
ലഘുക്കള്
നീട്ടിപ്പാടാവുന്നതുകൊണ്ട്
മൂന്നുമാത്രയോ നാലുമാത്രയോ
വന്നാലും അത് നീട്ടിപ്പാടി
അഞ്ച് മാത്രയാക്കി
കാകളിവൃത്തത്തിലുള്പ്പെടുത്താം
.
എന്നാല്
ഗുരു ചുരുക്കിപ്പാടാറില്ലെന്നതുകൊണ്ട്
ആറുമാത്രവരുന്ന മഗണം കാകളിയില്
ഉള്പ്പെടുത്താന് പാടില്ല
.
കാകളിയില്
മഗണം വരുമ്പോള് അത്
ശ്ലഥകാകളിയാകും .
അതായത്
അഞ്ചുമാത്രയേ വരാന് പാടുള്ളൂ
എന്ന നിയമം തെറ്റിച്ച് വരുന്നത്
ശ്ലഥകാകളി .
ശ്ലഥകാകളിയുടെ
രണ്ടുപാദത്തിനും അവസാനത്തെ
ഒരക്ഷരം കുറഞ്ഞാല് ദ്രുതകാകളിയാകും
എന്നുനമ്മള് മനസ്സിലാക്കിയിട്ടുണ്ടല്ലോ.
ശ്ലഥകാകളിയില്നിന്നുണ്ടാകുന്ന
മറ്റൊരു വൃത്തമാണ് മഞ്ജരി.
ശ്ലഥകാകളിയില്
രണ്ടാമത്തെ വരിയില് അവസാനത്തെ
രണ്ടക്ഷരം കളഞ്ഞാല് അത്
മഞ്ജരിവൃത്തമാകും .
ആദ്യത്തെ
വരിയില് 12
അക്ഷരവും
രണ്ടാമത്തെ വരിയില് 10
അക്ഷരവുമാണ്
മഞ്ജരിയിലുണ്ടാകുക .
വൃത്തമഞ്ജരിയില്,
"ശ്ലഥകാകളിവൃത്തത്തില് രണ്ടാംപാദത്തിലന്ത്യമാം
"ശ്ലഥകാകളിവൃത്തത്തില് രണ്ടാംപാദത്തിലന്ത്യമാം
രണ്ടക്ഷരം
കുറഞ്ഞീടിലതു മഞ്ജരിയായിടും"
എന്നു ലക്ഷണം
കൊടുത്തിരിക്കുന്നു.
കൃഷ്ണഗാഥയുടെ
വൃത്തം മഞ്ജരിയാണ്.
അതുകൊണ്ട്
മഞ്ജരിക്ക് ഗാഥ എന്നും പേരുണ്ട്.
കവിതരചിക്കാന്
ഏറ്റവും എളുപ്പമുള്ള വൃത്തമാണിത്
. ലഘുഗുരുനിയമങ്ങളൊന്നും
കര്ശനമായി നോക്കിയില്ലെങ്കിലും
ആദ്യത്തെ വരിയില് 12
അക്ഷരവും
രണ്ടാമത്തെ വരിയില് 10
അക്ഷരവും
വന്നാല് അത് മഞ്ജരിവൃത്തത്തിലാകും.
വരികള്
തുടങ്ങുന്നത് ഗുരുകൊണ്ടാകണം.
ഉദാ:
1.
ഇന്ദിര
/തന്നുടെ
/പുഞ്ചിരി
/യായൊരു//
ചന്ദ്രിക
/മെയ്യില്പ
/രക്കയാ
/ലെ
പാലാഴി
/വെള്ളത്തില്
/മുങ്ങിനി
/ന്നീടുന്ന//
നീലാഭ/മായൊരു
/ശൈലം
പോ/ലെ
മേവിനി/ന്നീടുന്ന
/ദൈവതം
/തന്നെ
ഞാന്//
കൈവണ/ങ്ങീടുന്നേന്
/കാത്തുകൊള്/വാന്.
കീര്ത്തിയെ
/വാഴ്ത്തുവാ/നോര്ത്തുനി/ന്നീടുമെ
-//
ന്നാര്ത്തിയെ/ത്തീര്ത്തു
തു/ണക്കേണ/മേ.
2.
സത്യസ/മത്വസ്വാ/തന്ത്ര്യസാ/ഹോദര്യ-
മാദിയാ/ണത്രേ
നാം /ചൊല്ലും
മ/ന്ത്രം.
വഞ്ചന/യുച്ചനീ/ചത്വമ/ടിമത്തം
പീഡന/മാദി
പ്ര/വൃത്തിയി/ലും!
3.
ഈ
പ്രപ/ഞ്ചത്തിങ്ക/ലോരോ
ക/ണികയു
-
മീശന്റെ
/ചൈതന്യ/മൊന്നു
മാ/ത്രം
.
ജീവജാ/ലങ്ങള/തെല്ലാമേ/യീശന്റെ
-
യംശങ്ങ/ളാണെന്ന/റിഞ്ഞുകൊള്/ക
.
4.
ചൊല്ലാം
വാ/യനപ്പു/രതന്നി/ലെത്തുവോര്
സാഹിത്യാ/രാധക/വൃന്ദംത/ന്നെ!
നല്ല ക/ഥകള്, ക/വിത,ലേ/ഖനങ്ങള്-
കൊണ്ടെത്ര /ധന്യരാ/കുന്നു ന/മ്മള് .
5.
ഉത്തരകേരളം
തന്നില്
വസിച്ചൊരു
സാത്ത്വികയോഷിത്തിന്നുള്ളംതന്നില്
കണ്ണനെക്കാണുവാന് വാതാലയത്തിനു
തിണ്ണം ഗമിക്കുവാന് മോഹമായി.
ഭക്തയാം
സാദ്ധ്വിയോ കണ്ണനു
നേദ്യമായ്സാത്ത്വികയോഷിത്തിന്നുള്ളംതന്നില്
കണ്ണനെക്കാണുവാന് വാതാലയത്തിനു
തിണ്ണം ഗമിക്കുവാന് മോഹമായി.
ഭക്തമതെന്നുമൊരുക്കിവെയ്ക്കും.ദീപം കൊളുത്തീടും സന്ധ്യകളിലെന്നാല്
ദീപം തെളിഞ്ഞീടും ഹൃത്തിന്നുള്ളില്.
കൃഷ്ണഗാഥയുടെ
ഉത്ഭവത്തെക്കുറിച്ചുള്ള
രസകരമായ കഥ എല്ലാവരും
കേട്ടിരിക്കുമല്ലോ .
ഇല്ലെങ്കില്
ഇതാ കേട്ടുകൊള്ളു.....
കോലത്തുരാജാവ്
ഉദയവര്മ്മന്റെ സദസ്സിലെ
ആസ്ഥാനകവിയായിരുന്നു ചെറുശ്ശേരി
നമ്പൂതിരി .
കവികളില്
സംസ്കൃതത്തിന്റെ സ്വാധീനം
വളരെയധികമുണ്ടായിരുന്ന
കാലത്ത് ഭക്തി, ഫലിതം, ശൃംഗാരം എന്നീ
ഭാവങ്ങള്
നിറഞ്ഞ മലയാളം കാവ്യങ്ങള്
എഴുതി പ്രശസ്തനായ കവിയാണദ്ദേഹം
.
രാജാവും
ചെറുശ്ശേരിയും ചതുരംഗം
കളിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുകയായിരുന്നു
.
അടുത്ത
മുറിയില് ഇതുനോക്കിക്കൊണ്ട്
കുട്ടിയെ തൊട്ടിലാട്ടുന്ന
രാജ്ഞി .
രാജാവ്
തോല്കുമെന്ന ഘട്ടമായി.
എന്തുചെയ്യണമെന്നറിയാതെ
വിഷമിച്ചിരിക്കുമ്പോള്
റാണി താരാട്ടുപാടി കുട്ടിയെ
ഉറക്കുന്നു .
ഉന്തുന്തു
ന്തുന്തുന്തു ന്തുന്തുന്തു
ന്തുന്തുന്തു -
ന്തുന്തുന്തു
ന്തുന്തുന്തൂ ,
ആളെയുന്തൂ
.
രാജാവിന്
സൂചന മനസ്സിലായി .
കാലാളെ
ഒരുകളം കയറ്റിവച്ചു .
കളി
ജയിക്കുകയും ചെയ്തു.
അദ്ദേഹം
ചെറുശ്ശേരിയോട് റാണി ചൊല്ലിയ
താരാട്ടിന്റെ മട്ടില്
കാവ്യം രചിക്കാമോ എന്നുചോദിച്ചുവത്രേ
.
അതനുസരിച്ച്
രചിച്ചതാണത്രേ കൃഷ്ണഗാഥ .
കൃഷ്ണഗാഥ
എഴുതാനുണ്ടായ സാഹചര്യം അതില്
ചെറുശ്ശേരി വിവരിക്കുന്നുണ്ട്.
അദ്ദേഹത്തിന്റെത്തന്നെ
വാക്കുകള് ശ്രദ്ധിക്കുക.
.പാലാഴിമാതുതാന്
പാലിച്ചുപോരുന്ന
കോലാധിനാഥനുദയവര്മ്മന്
ആജ്ഞയെചെയ്കയാലജ്ഞനായുള്ളഞാന്
പ്രാജ്ഞനെന്നിങ്ങനെ
ഭാവിച്ചിപ്പോള്
ദേവകീസൂനുവായ്
മേവിനിന്നീടുന്ന
കേവലന്
തന്നുടെ ലീല ചൊല്വാന്
ആവതല്ലെങ്കിലുമാശതാന്
ചൊല്കയാല്
ആരംഭിച്ചീടുന്നേനായവണ്ണം".
കഥ
കേട്ടുകഴിഞ്ഞല്ലോ .
ഇനി
മഞ്ജരിയില് രചന തുടങ്ങാം
.
Comments
Post a Comment